Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng sữa bò?

Sữa bò là một trong những thực phẩm được nhiều bậc cha mẹ tin dùng để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho bé yêu nhà mình. Tuy nhiên, nếu bé bị dị ứng sữa bò thì phải làm sao?

Ngày 19/03/2018, 02:37:58   Tác giả :     Lượt xem: 1573

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng sữa bò?

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng sữa bò?

Hầu hết các bé, hoặc là sau khi ngưng bú mẹ sẽ được chuyển sang dùng sữa bò, hoặc là được bú sữa bò bổ sung trong giai đoạn đang bú mẹ. Rõ ràng sữa bò là một loại thức ăn phổ biến nhất được dùng cho trẻ, vậy mà lại gây cho trẻ dị ứng? Dị ứng sữa bò là dị ứng thành phần nào ở trong sữa? Vậy trẻ bị dị ứng sữa bò thì suốt đời có uống được sữa bò nữa hay không? Hãy cùng tìm hiểu vèề chủ đề dị ứng sữa bò ở trẻ nhỏ qua bài phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Việt Phương - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sau đây .

Hỏi: Thưa bác sĩ, tại sao trẻ bú được sữa me nhưng lại không uống được sữa bò? Vậy có thành phần nào trong sữa bò làm cho trẻ bị ứng?

Trả lời:

Trong sữa bò có rất nhiều thành phần, trẻ nhỏ có thể bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sữa, tuy nhiên thường gặp và phổ biến nhất chính là dị ứng với đạm của bò (hay còn gọi là protein của bò), cũng như các loại thực phẩm khác, chính thành phần đạm trong nó là thành phần dễ gây nên dị ứng nhất. Vì vậy mà trong thực tế, khi bệnh nhân đang bị dị ứng đường thở gây thở khò khè, hay bị mề đay cấp tính... thì bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân không nên ăn các thức ăn giàu đạm như trứng, thịt bò, hải sản, ... trong những ngày trên. Dị ứng đạm trong sữa bò khác với dị ứng đường lactose trong sữa bò, khi trẻ bị dị ứng với đường lactose thì khi trẻ uống sữa sẽ bị tiêu chảy.

Hỏi : Thưa bác sĩ, như vậy thì làm sao để biết được trẻ bị dị ứng với sữa bò?

Trả lời:

Khi trẻ bị dị ứng với sữa bò sẽ có các biểu hiện theo 2 kiểu như sau:

Làm sao để biết được trẻ bị dị ứng với sữa bò

Kiểu phản ứng diễn ra nhanh: Ngay sau khi uống sữa, hoặc có thể là ngay lúc đang uống sữa, trẻ sẽ đột ngột xuất hiện các phản ứng như: Ói mửa, nổi ban đỏ, sưng phù mặt, thở khò khè, ... nếu nặng sẽ xảy ra phản ứng kiểu phản vệ, khi đó trẻ cần được đi đi cấp cứu gấp.

Kiểu phản ứng diễn ra chậm: Xảy ra chậm hơn sau khi trẻ uống sữa và có thể có các biểu hiện sau:

  • Rối loạn tiêu hóa: Trẻ đi tiêu phân lỏng nhiều lần trong ngày, có khi có máu trong phân , thường trẻ sẽ đi tiêu phân lỏng lúc sau khi bú. Cần phải phân biệt tiêu lỏng với không dung nạp đường lactose, hay tiêu lỏng có máu khi trẻ bị hội chứng lỵ.
  •  Ói hoặc nôn trớ: Lúc trẻ đang uống sữa hay sau khi uống sữa có thể bị ọc, nếu trẻ ọc không gần lúc uống sữa, ba mẹ cần đưa bé đi bác sĩ vì có thể là bé bị trào ngược dạ dày thực quản.
  • Nổi ban đỏ .
  • Trẻ hay quấy khóc .
  • Trẻ tăng cân chậm hoặc không tăng cân .
  • Khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi .
  •  Hô hấp, khò khè .

Hỏi: Thưa bác sĩ, tại sao trẻ lại bị dị ứng sữa bò và tỷ lệ này có cao không?

Trả lời: Dị ứng đạm trong sữa bò cũng giống như các loại dị ứng khác, nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố di truyền , ngoài ra, nếu cho trẻ bú sữa bò quá sớm cũng có thể bị dị ứng sữa bò. Theo các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ trẻ em bị dị ứng với đạm trong sữa bò khoảng 2 – 3 %.

Hỏi: Thưa bác sĩ, nếu như trẻ bị dị ứng sữa bò thì suốt đời con tôi cũng không được uống sữa bò phải không?

Trả lời:

Sữa bò mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho trẻ nhưng trong trường hợp trẻ bị dị ứng đạm trong sữa bò, bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa thủy phân đạm toàn phần hay một phần. Sau đó tỷ lệ trẻ dị ứng sẽ thay đổi, 50 % trẻ bị dị ứng sẽ hết lúc 1 tuổi, 70 % trẻ hết lúc 2 tuổi, 85 % sẽ hết khi trẻ tròn 3 tuổi.

Hỏi: Thưa bác sĩ, làm thế nào để tôi biết được chắc chắn con tôi đã bị dị ứng sữa bò?

Trả lời:

Với kinh nghiệm của một giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, tôi cho rằng nếu bố mẹ muốn biết chính xác con mình có bị dị ứng sữa bò hay không thì có thể làm một số xét nghiệm sau:

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho trẻ nhỏ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho trẻ nhỏ

  • Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.
  • Xét nghịeiệm máu.
  • Xét nghiệm test dị ứng da với dị nguyên sữa bò.
  • Xét nghiệm test khả năng dung nạp sữa bò bằng cách ngưng cho trẻ bú sữa 1 tuần sau đó cho trẻ bú lại rồi theo dõi xem các triệu chứng bất thường lúc đầu có tiếp tục lặp lại không.

Hỏi: Thưa bác sĩ, con tôi dị ứng với sữa bò, nếu tôi chỉ cho trẻ bú sữa mẹ mà không cho trẻ uống thêm sữa bò thì có cần lưu ý gì hay không?

Trả lời:

Trong 6 tháng đầu trẻ bú mẹ đơn thuần, bà mẹ cần phải tránh uống sữa bò cũng như các sản phẩm từ bò bởi vì protein bò từ trong các thực phẩm này có thể đi vào sữa mẹ. Khi cho trẻ ăn dặm cần tránh cho trẻ ăn thịt bò, khi bé được 1 tuổi thì có thể thử cho bé uống lại sữa bò. Cần theo dõi các tin tức y tế để có thêm kinh nghiệm chăm sóc cho bé yêu nhà mình.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn