Cập nhật: Bản cáo trạng dành cho Bác sĩ Lương chưa thuyết phục

TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế khẳng định việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình  đưa ra bản cáo trạng cho BS Lương chưa thực sự hợp lý.

Ngày 22/03/2018, 08:40:49   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1513

Trên trang tin tức y tế của các tờ báo về sức khỏe luôn cập nhật tình hình về vụ truy tố hình sự các bị can liên quan đến vụ tai biến y khoa ở BVĐK tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, trên trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin về việc TS Nguyễn Huy Quang  nhận thấy bản cáo trạng dành cho BS Lương của chưa thuyết phục.

Trên trang tin tức y tế của các tờ báo về sức khỏe luôn cập nhật tình hình về vụ truy tố hình sự các bị can liên quan đến vụ tai biến y khoa ở BVĐK tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, trên trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin về việc TS Nguyễn Huy Quang  nhận thấy bản cáo trạng dành cho BS Lương của chưa thuyết phục.

TS Nguyễn Huy Quang

Có thể bị phạt tới 7 - 12 năm tù

Theo TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình truy tố BS Hoàng Công Lương trong vụ án tai biến do chạy thận nhân tạo xảy ra cuối tháng 5/2019 Bộ Y tế không được xem bản cáo trạng nên không rõ thông tin thế nào.

Đến nay, sau khi đã được xem cáo trạng, theo đó BS Hoàng Công Lương bị truy tố tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 360 Bộ Luật hình sự năm 2015. Chiếu theo Khoản 1 điều này thì bị can sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm khi làm chết 1 người....

Tuy nhiên, vụ án chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình số người tử vong là 8 người nếu xét theo Luật có thể bị can sẽ chiếu theo khoản 3 của điều này, theo đó có thể sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm tù vì làm chết 03 người trở lên.

Theo ông Quang, nếu cơ quan xét xử mà xử đúng như tội truy tố thì BS. Lương sẽ không còn cơ hội và nhiệt huyết với nghề bác sĩ và cũng gây hoang mang cho các bác sĩ.

Chưa đủ thuyết phục

TS Quang nhấn mạnh theo cáo trạng thì BS Lương Hoàng Công Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận –BVĐK Hoà Bình diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 08 người tử vong.

BS. Lương chỉ vi phạm do chủ quan không kiểm tra lại các thiết bị máy móc nên cần nhìn nhận khách quan hơn.

Ông Quang lấy ví dụ một người lái xe phát hiện ra xe hỏng vào gara sửa xe, công nhân gara có trách nhiệm sửa xe sau khi bàn giao xe, người lái xe lái về nhưng phanh sửa đã sửa rồi nhưng vẫn không ăn phanh nên gây tai nạn chết người.

Nguyên nhân do phanh hỏng trong quá trình sửa chữa nên người đi đường tử vong nên người ta quy trách nhiệm người sửa chữa bảo dưỡng phanh chứ không quy trách nhiệm cho người đi bảo dưỡng xe.

Chưa đủ thuyết phục

Chưa đủ thuyết phục để khởi tố bác sĩ Hoàng Công Lương

Trong khi đó, cơ quan điều tra đã kết luận nguyên nhân dẫn tới tử vong của 8 bệnh nhân là với kết quả khám niệm tử thi và xét nghiệm cơ quan giám định đã cho kết luận tương đương 8 bệnh nhân tử vong đều ngộ độc chất Flo, đây là chất cực độc không dùng cho y tế nhưng lại do quá trình sục nạp đường ống gây sốc phản vệ khiến bệnh nhân tử vong.

Qua giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an khi lấy mẫu xét nghiệm máy thiết bị thì hàm lượng FLo cao 245 – 260 lần mức cho phép.

Vì thế, TS Quang cho rằng nếu BS.Lương có báo cáo trưởng khoa thì vụ tai biến vẫn xảy ra. Hơn nữa, nhiều bác sĩ cũng cho rằng liệu BS. Lương “nếm” thử nước có phát hiện được Flo không? Điều này cũng đúng bởi BS Lương “tay không” có kiểm tra nổi chất lượng nước RO không? Bởi vì, bác sĩ Lương không thể có phương tiện, năng lực kiểm tra nước đó tinh khiết theo tiêu chuẩn chưa. Chắc chắn trong trường Y, bác sĩ Lương không được đào tạo làm thế nào để có thể kiểm tra chất lượng nước RO.

Hơn nữa, cáo trạng cho rằng BS Lương không báo cáo với trưởng khoa, TS Quang cho biết trong trường hợp này có báo cáo với trưởng khoa chỉ là hình thức và tai biến với các bệnh nhân vẫn xảy ra như bình thường. Các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể dẫn tới sốc phản vệ và tử vong cho người bệnh.

Ông Quang cho biết, theo cá nhân ông đã nghiên cứu về luật thì việc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình truy tố BS Lương với tội danh trên có thể nói chưa thật sự thuyết phục với tội danh này cả về chủ thể, khách thể, chủ quan, khách quan đặc trưng với tội danh này nhất là nội dung gây hậu quả dẫn đến 8 người tử vong chưa thực sự thuyết phục.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hoà Bình trên nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, sẽ cân nhắc các nguyên nhân chủ quan, khách quan, chủ thể, khách thể của tội danh này để có nghiên cứu làm thế nào đó để toà án có xét xử cân nhắc để định danh theo đúng tinh thần của pháp luật

Bộ Y tế không can thiệp quá trình điều tra xét xử nhưng trên tinh thần đề nghị cơ quan điều tra căn cứ vào các vấn đề trên, việc định danh tội phạm cần xét xử cho đúng, có thể đình chỉ điều tra miễn trách nhiệm hình sự, có thể thay đổi tội danh ….

Nguồn theo Báo Infonet