Cảnh báo: Chân tay lạnh là biểu hiện của bệnh nguy hiểm

Dấu hiệu lạnh tay chân vào mùa đông khiến nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Lạnh tay chân là biểu hiện cảnh báo một số bệnh nguy hiểm.

Ngày 07/02/2018, 08:14:51   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 12357

Tay và chân thuộc thành phần ngoại vi của cơ thể con người, do đó nhiệt độ thường thấp hơn các bộ phận khác, đây là lý do vì sao trong những lúc thời tiết lạnh lẽo, rất nhiều người bị tay chân lạnh ngay cả khi cơ thể được ủ ấm trong chăn thì vẫn bị lạnh tay chân.

Xem thêm: 

Tay và chân thuộc thành phần ngoại vi của cơ thể con người

Tay và chân thuộc thành phần ngoại vi của cơ thể con người

Cô Hoàng Thị Hậu (GV Cao đẳng Dược Hà Nội) cho hay: với những người bị tay chân lạnh trong một thời tiết lạnh là một điều bình thường, không có gì đáng ngại, chỉ cần thực hiện một số biện pháp đơn giản là giữ ấm tay - chân.

Chân tay lạnh là biểu hiện của bệnh gì?

Nhưng biểu hiện chân tay lạnh là dấu hệu cảnh báo của một số căn bệnh rất nguy hiểm. Khi bạn luôn cảm thấy tay chân lạnh thì các bác sĩ thường nghĩ đến các bệnh thường gặp, được trang tin tức y tế việt nam tổng hợp lại sau đây.

Bệnh suy tuyến giáp với dấu hiệu lạnh chân tay

Trong trường hợp giảm năng tuyến giáp, tuyến giáp không sản xuất đủ hormon làm cho biến dưỡng cơ thể chậm lại, kém đi, khi này cơ thể không phát ra đủ nhiệt lượng để điều hòa nhiệt độ cơ thể theo nhu cầu nên ta có triệu chứng tay - chân bị lạnh kèm theo hiện tượng rụng tóc và giảm trí nhớ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện tượng Raynaud

Bình thường khi ở trong môi trường lạnh, cơ thể chúng ta tự điều tiết làm co các mạch máu nhỏ ở ngoại biên (tay, chân, đầu ngón tay - chân, mũi, vành tai) để bảo vệ cho phần nhiệt lượng ở trung tâm cơ thể, hiện tượng này làm tay chân lạnh và tái.

Vì sao chân tay bị lạnh
Vì sao chân tay bị lạnh

Trong chứng bệnh Raynauld, phản xạ tự nhiên này của cơ thể trở nên quá mẫn, quá nhạy cảm với những thay đổi nhỏ của nhiệt độ bên ngoài, ngón tay và ngón chân dễ trở nên tím tái, lúc bớt lạnh thì trở nên đỏ và sưng; đối với những trường hợp nhẹ thì bệnh nhân chỉ cảm thấy lạnh, khám không thấy gì đặc biệt... chỉ cần sử dụng áo ấm, găng tay,  hiện tượng này thường xảy ra ở người trẻ, phụ nữ và có thể đi kèm theo bệnh thứ phát là phong thấp.

Tình trạng mệt mỏi, lo âu quá sức có thể gây lạnh chân tay

Lo âu quá mức làm cơ thể chúng ta bị suy nhược, cảm thấy tay - chân và cơ thể bị lạnh như chúng ta thường hay dùng từ “rét”, vì lúc này cơ thể không đủ năng lượng để thực hiện các chu trình chuyển hóa, không tỏa ra nhiệt lượng đủ để làm ấm cơ thể. Nguyên nhân gây mệt mỏi có thể là thiếu ngủ, stress...

Nhẹ cân thường có biểu hiện lạnh chân tay

Người quá gầy dễ bị lạnh vì ít mỡ để che chở, khối cơ bắp là nơi phụ trách phát nhiệt chống lạnh ở người gầy cũng ít hơn.

Biếng ăn

Người kén ăn, ăn quá ít sẽ thiếu những chất cung cấp calori tạo nhiệt lượng như: tinh bột, mỡ... làm cơ thể có cảm giác lạnh.

Lạnh chân tay do thiếu máu

Một số người thiếu máu, thiếu sắt thì cơ thể cũng cảm thấy lạnh, trong trường hợp này cần bổ sung sắt, dùng các loại thực phẩm giàu chất sắt như: cá, thịt đỏ, phô mai, ca cao, gan động vật,... Các bác sĩ có thể loại trừ nguyên nhân thiếu máu bằng thử nghiệm máu đơn giản: đo lượng huyết sắc tố.

Lạnh chân tay do thiếu máu
Lạnh chân tay do thiếu máu

Rối loạn giấc ngủ gây lạnh chân tay

Bệnh rối loạn giấc ngủ là một chứng bệnh chuyên khoa nội thần kinh, chứng bệnh này làm bệnh nhân buồn ngủ ban ngày và không ngủ được vào ban đêm, thỉnh thoảng đột ngột cơ thể bị mềm nhũn, sau đó ngủ một giấc... Ở những đối tượng này, họ cũng than phiền về chứng lạnh kinh niên. Các nhà chuyên môn cho là do vùng Thalamus trong não bị rối loạn - Thalamus phụ trách tình trạng thức - ngủ và phụ trách về điều hòa thân nhiệt.

Nhiệt độ môi trường ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể con người

Nhiều trường hợp do tiếp xúc với môi trường lạnh, nhiệt độ thấp quá lâu gây lạnh chân tay. Để hạn chế tình trạng này người bệnh nên bổ sung các vi chất sắt vào cơ thể qua thực phẩm thiên nhiên (thịt bò, thịt dê, óc động vật,…) hoặc các viên uống dạng thực phẩm chức năng. Đồng thời tăng cường luyện tập thể thao để giúp cơ thể khỏe hơn và chống rét tốt hơn.

 

Nguồn: Y tế Việt Nam