Kinh hoàng hàng trăm người tại Bình Phước bị nhiễm sán dây lợn

Qua kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 108/904 mẫu máu tại Bù Gia Mập, Bình Phước bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn. Hiện một vài xã trên địa bàn lân cận cũng đã có người bị nhiễm.

Ngày 07/11/2018, 01:36:14   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 943

Nhiễm ấu trùng sán dây lượn

Nhiễm ấu trùng sán dây lợn

Hàng trăm người tại Bình Phước bị nhiễm sán dây lợn

Đây là kết quả từ công tác giám sát của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM. Theo trang tin tức Y tế thông tin thì các chuyên gia đã phát hiện ổ bệnh sán dây lợn từ những con lợn ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập Bình Phước. Sau đó nhiều trường hợp người nhiễm bệnh sán dây lợn ở địa phương này và các xã lân cận đã được phát hiện. Sau khi có kết quả xét nghiệm thấy lợn bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. HCM đã kết hợp với Trung tâm Y học Dự phòng Quân đội phía nam và các đơn vị y tế địa phương tiến hành điều tra xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây lợn ở người tại các xã của khu vực có lợn bị nhiễm sán dây và kết quả cho thấy 108/904 mẫu máu nhiễm ấu trùng sán dây lợn, chiếm tỷ lệ 11,95 %.

Theo đánh giá của các bác sĩ thì đây là một tình trạng nhiễm bệnh rất cao, khả năng lây lan rất lớn do tập quán chăn nuôi lợn thả rong, ăn uống, sinh hoạt của nhân dân khu vực liên quan nhiều đến nhiễm bệnh từ thịt lợn chưa nấu chín. Sau khi nhận thấy kết quả đáng quan ngại trên tổ công tác thú y trên địa bàn các xã đã tiến hành khoanh vùng và xử lý để tránh bị lây lan trên diện rộng.

Còn về phía những người bị nhiễm sán dây lợn thì đang được tích cực điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện, tuy nhiên do cơ sở y tế địa phương thiếu thuốc điều trị, các biện pháp tuyên truyền vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường chưa được giải quyết triệt để.

Nhiễm ấu trúng sán dây lợn nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng tơi sức khỏe

Nhiễm ấu trúng sán dây lợn nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng tơi sức khỏe

Dấu hiệu nhiễm sán dây lợn

Thịt lợn nhiễm nang sán nếu ai vô tình ăn phải sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí có thể bị động kinh, viêm não, mù mắt vì loại ký sinh trùng này. Dấu hiệu nhiễm sán tùy thuộc vị trí ký sinh của ấu trùng mà gây ra các triệu chứng đau khác nhau.

Được biết bệnh ấu trùng sán lợn ở người do ăn phải trứng sán dây lợn dưới dạng lợn gạo. Nang ấu trùng sán dây lợn hình bầu dục, màu trắng đục, có kích thước 0,3 mm, sau gây nhiễm 6 ngày kích thước lên đến 6-9mm sau gây nhiễm 60 -70 ngày và lên đến 8 - 15 mm sau 6 tháng đến 1 năm nhiễm. Nang ấu trùng sán lợn ở người dài hơn ở lợn, nang sán tập trung thành chùm, kích thước đến 10 - 20 cm chứa tới 60ml dịch. Sau khi ăn phải trứng sán dây lợn, trứng vào dạ dày và ruột, trứng nở ra ấu trùng, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh ở các cơ vân, ở não, ở mắt. Tác hại của sán dây lợn đó là ấu trùng sán lợn ký sinh ở não gây động kinh, co giật, liệt, nói ngọng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh.

Vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nên khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu như: Buồn nôn, yếu ớt, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy, sốt thì bạn cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra vì khả năng cao bạn và gia đình đã bị nhiễm sán dây lợn. Bên cạnh đó để phòng bệnh chúng ta không nên ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái, rau sống. Nên mua thịt, rau ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng.

Nguồn: ytevietnam.net.vn