Cách chữa mất ngủ cho bà bầu đơn giản hiệu quả

Khi mang thai, bà bầu sẽ có những thay đổi tâm sinh lý trong đó có triệu chứng mất ngủ về đêm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Ngày 13/09/2017, 01:12:30   Tác giả :     Lượt xem: 684

Phương pháp chữa mất ngủ cho bà bầu không dùng thuốc cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho giấc ngủ của mẹ bầu. Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để có thêm kinh nghiệm chữa bệnh mất ngủ nhé!

Luyện tập yoga mỗi ngày giúp ngủ ngon

Luyện tập yoga mỗi ngày giúp ngủ ngon

Luyện tập yoga mỗi ngày

Mẹ bầu nền tập luyện yoga đều đặn mỗi ngày hoặc đi bộ. Nếu đi bộ thường xuyên có thể giúp cho đôi chân của mẹ bầu không bị chuột rút. Bên cạnh đó, các bài tập yoga hàng ngày sẽ giúp các mẹ bầu luôn có một tâm trạng thoải mái, thư giãn nhất, giúp mẹ bầu có những giấc ngủ ngon và sâu hơn, tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Phương pháp chữa mất ngủ bằng Yoga rất phù hợp với bà bầu, dưới đây là các tư thế yoga thích hợp cho mẹ bầu.

Tư thế đứng cân bằng: Ở tư thế này, năng lượng cơ thể tập trung ở tim, tốt cho việc lưu thông máu đến chân. Ngăn ngừa và điều trị chứng giãn tĩnh mạch ở chân, tăng sự mềm dẻo của các cơ khớp ở vùng cổ, xương đùi, các khớp quanh gối và cổ chân. Đồng thời làm tăng tính đàn hồi cơ liên sường, cột sống, hỗ trợ quá trình hô hấp.

Tư thế ngồi xổm: tư thế yoga này giúp mẹ khoẻ cơ hoành, mạnh khớp gối, cơ đùi, cơ bụng trên và dưới. Tập cho xương chậu quen với việc mở khung xương chậu từ đó rút ngắn thời gian sinh nở của mẹ

Tư thế quỳ: tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mẹ bầu mà chuyên gia sẽ tư vấn những động tác phù hợp cho mẹ bầu. Khi tập các tư thế quỳ, sẽ tác động đến toàn bộ hệ cơ nằm sâu trong khoang bụng và lưng cùng nhóm cơ đùi trước và sau, cơ bắp quanh vùng mông dẻo dai hơn. Đồng thời, thúc đẩy khí huyết lưu thông vùng thắt lưng, vùng vai và vùng cổ.

Luyện tập các tư thế ngồi như đưa nôi:  giúp các cơ liên sườn mềm dẻo hơn, tăng lưu lượng máu cho cung động mạch chủ làm gan, dạ dày, tuyến tuỵ hoạt động hiệu quả hơn. Hơn nữa, thai nhi rất thích được đong đưa trong bụng khi mẹ tập tư thế đưa nôi.

Các tư thế nằm như tư thế con cá: giúp cung cấp oxy cho não, xoa dịu các cơn đau vùng lưng, phục hồi thần kinh cột sống, nới lỏng xương chậu và phòng ngừa chuột rút, phù chân.

Chế độ sinh hoạt hàng ngày hợp lý khoa học

Không nên ăn thức ăn cay vào buổi tối: Bà bầu nên ăn nhẹ vào buổi tối và không nên ăn các loại thức ăn có tiêu, ớt như vậy sẽ tốt giấc ngủ của mẹ và sức khỏe của thai nhi. Vì chúng là những thực phẩm có khả năng gây mất ngủ chính vì vậy bạn nên hạn chế ăn chúng vào bữa tối để tránh tình trạng bị mất ngủ

Thực phẩm cay nóng bà bầu nên tránh xa

Thực phẩm cay nóng bà bầu nên tránh xa

Giữ phòng ngủ luôn thoáng mát: Thân nhiệt của bà bầu lúc nào cũng cao hơn người bình thường, do đó phòng ngủ của bà bầu nên giữ thoáng mát, không khí lưu thông tạo cảm giác dễ chịu sẽ làm bà bầu dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Không tập thể dục quá gần giờ đi ngủ: Tập thể dục có tác động tốt đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên sự hưng phấn đó sẽ khiến cho bà bầu mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy lời khuyên khi chăm sóc bà bầu bị mất ngủ là không nên cho bà bầu tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ khoảng 2-3 tiếng.

Dành thời gian nghỉ ngơi: Các bà mẹ trong thời kỳ mang thai cần giữ cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Sau bữa ăn tối nên dành thời gian đọc sách, đi dạo, xem phim… thả lỏng tinh thần giúp ngủ dễ dàng hơn.

Luôn giữ tinh thần vô tư, thoải mái: Bình thường sau khi nằm khoảng 30 phút bạn sẽ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên khi bạn căng thẳng bạn sẽ thấy khó ngủ. Khi đó tốt nhất bạn hãy nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, đọc sách để tâm trạng thoải mái như vậy sẽ dễ ngủ hơn.

Giảm uống nước vào buổi tối: Nước rất cần cho cơ thể người đặc biệt là trong lúc mang thai, các bà bầu cần uống một lượng nước nhiều hơn bình thường. Bạn hãy bổ xung nước nhiều nhất vào buổi sáng và giảm dần vào chiều tối để hạn chế đi vệ sinh vào ban đêm.

Chữa mất ngủ cho bà bầu bằng những giải pháp trên đây không chỉ giúp bà bầu có giấc ngủ sâu, ngủ ngon mà còn có tác dụng cải thiện tình hình sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nguồn: ytevietnam.net.vn