BV Mắt TP.HCM: Nguy cơ tiêu hủy lô thuốc quý gần 1 tỷ vì Dược sĩ rút nhầm dây điện

Bác sĩ Đỗ Quốc Hiệp, Phó Giám đốc BV Mắt TP.HCM cho biết, Dược sĩ trung học P.B.N đã rút nhầm ngắt tủ lạnh bảo quản thuốc quý trị giá gần 1 tỷ trong 9 ngày.

Ngày 13/09/2017, 03:08:16   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 8877

Trước đó, Dược sĩ N. đã vô tình tắt máy tính và rút dây điện tủ lạnh bảo quản thuốc trong 9 ngày. Khi trở lại làm việc, chị N. phát hiện ra vụ việc và báo cáo ngay lên Ban giám đốc tìm hướng giải quyết.

BV Mắt TP.HCM

BV Mắt TP.HCM: Dược sĩ rút nhầm dây điện làm mất lô thuốc quý gần 1 tỷ

Dược sĩ  BV vô tình rút nhầm dây điện tủ lạnh bảo quản thuốc trong 9 ngày

Theo thông tin y tế cập nhật thì sự việc xảy ra vào ngày 07/2/2017 tại Bệnh viện Mắt TP.HCM đã thông tin về vụ việc Dược sĩ trung học học P.B.N, giữu chức vụ thu kho của Kho Phòng mổ 2 Khoa Dược của Bệnh việnn rút nhầm dây điện tủ lạnh bảo quản thuốc. Trước đó, Dược sĩ N. kể vào ngày 24/1/2017 chị N. có lên phòng mổ Phaco để làm giấy tờ. Sau khi hoàn tất công việc và ra về,  Dược sĩ đã lúc tắt máy vi tính, đồng thời vô tình rút nhầm dây điện tủ lạnh đang bảo quản thuốc của Bệnh viện.

Lúc này, trong tủ lạnh hiện đang bảo quản lô thuốc quý bao gồm có 68 lọ Lucentis (40 lọ nằm trong thùng nguyên, 28 lọ năm ngoài thùng) với đơn giá 13.125.022 đồng/lọ và 11 lọ Avastin (nằm trong thùng) với đơn giá 8.285.865 đồng/lọ với tổng giá trị 983.646.011 đồng. Như vậy, giá trị của lô thuốc này trong tủ lạnh Bệnh viện lên đến gần 1 tỷ đồng đang có nguy cơ tiêu hủy vì không đảm bảo nhiệt độ từ 2 – 8 độ C trong vòng 9 ngày. Trang Tin tức y tế mới nhất còn cho biết, sau đó 9 ngày tức ngày 2/2/2017 khi Dược sĩ N. quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ mới phát hiện ra sự cố ngắt điện tủ lạnh bảo quản thuốc. Ngay sau khi biết, Dược sĩ đã báo cáo tình hình lên ban giám đốc Bệnh viện. Ngay lập tức số thuốc trên được niêm phong và tiếp tục đưa vào bảo quản lạnh từ 2-8 độ C đúng như quy định.

Dược sĩ sẽ bị xử lý như thế nào vì gây thiệt hại cho bệnh viện gần 1 tỷ đồng?

Sau sự việc, bác sĩ Đỗ Quốc Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM đã có văn bản báo cáo Sở Y tế TP. HCM về sự cố ngắt điện tủ lạnh trong 9 ngày khi bảo quản 2 loại thuốc đắt tiền bao gồm Lucentis và Avastin trị giá gần 1 tỉ đồng. Theo đó, ngày 09/02/2017, Khoa Dược của Bệnh viện đã lập biên bản và tiến hành niêm phong lô thuốc đắt tiền trên để chờ kết quả kiểm định từ phía Công ty Novatis Pharma đối với lô thuốc Lucentis. Riêng đối với lô thuốc Avastin thì Khoa Dược của bệnh viện vẫn chưa có văn bản báo cáo gửi nhà phân phối/sản xuất thuốc để thực hiện thủ tục kiểm nghiệm/kiểm định liên quan chất lượng thuốc. Ban giám đốc niêm phong lô thuốc và bảo quản trong tủ lạnh 2-8 độ C.

Lô thuốc bao gồm Lucentis và Avastin sẽ bị xử lý ra sao?

Lô thuốc bao gồm Lucentis và Avastin sẽ bị xử lý ra sao?

Theo theo dõi của Giảng viên Phạm Tất Đạt, hiện đang dạy Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bệnh viện muốn giải quyết sự cố này bằng cách xử lý vi phạm của Dược sĩ trung học N. vừa liên hệ với 2 công ty cung cấp thuốc để kiểm nghiệm chất lượng xem thuốc có đạt hay không để đưa vào sử dụng. Sau 4 lần kiểm định chất lượng thì Công ty Novartis đã kết luận và cho phép đồng ý đưa 16 lọ Lucentis sang Hàn Quốc kiểm nghiệm và chịu chi phí vận chuyển, kiểm nghiệm. Còn với 11 lọ thuốc Avastin, do không có sự hỗ trợ thông tin của công ty nên BV sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ.

Trang Minh