Bí quyết phát hiện thịt bò khô đã nhuộm phẩm màu chuẩn nhất

Thịt bò khô được xem là món ăn truyền thống của nhiều gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán tới đây. Vậy bạn đã biết cách chọn thịt bò khô an toàn, không có phẩm màu?

Ngày 31/01/2018, 08:42:31   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 670

Theo các chuyên gia cho rằng nếu không biết chọn mà mua phải thịt bò khô chứa phẩm màu kém chất lượng thì sẽ gây hại rất lớn đối với sức khỏe của người dùng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp bệnh nhi 8 tuổi ở Hà Nội mắc tan máu cấp tính chỉ vì ăn phải thịt bò khô có phẩm màu không rõ nguồn gốc. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bà nội trợ thông thái phát hiện thịt bò khô có an toàn hay không?

Bí quyết phát hiện thịt bò khô đã nhuộm phẩm màu chuẩn nhất

Bí quyết phát hiện thịt bò khô đã nhuộm phẩm màu chuẩn nhất

Bệnh nhi Hà Nội bị tan máu cấp tính nguy kịch vì ăn thịt bò khô

Câu chuyện những ngày qua trên trang tin tức y tế mới nhất khiến dư luận quan tâm không thể không nhắc đến trường hợp của một bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, đơn vị này đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi tên là Dư Gia H. (8 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng thiếu máu cấp nặng, sốt cao liên tục, tiểu đỏ. Sau khi được các bác sĩ tại đây thăm khám và làm các thủ tục xét nghiệm cần thiết, đội ngũ y tế thấy khẳng định bé H. đã bị tan máu điển hình và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó, theo lời kể của gia đình cháu thì 3 ngày trước, trẻ đã ăn thịt bò khô có chứa chất phẩm màu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. 1 ngày sau đó, bé H. bắt đầu có những biểu hiện bất thường như: Đột ngột chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém hơn, thỉnh thoảng đau đầu. Tiếp đó đến ngày thứ 2, trẻ đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều hơn nên được mẹ ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa.

Tin y tế cụ thể hơn là mẹ bé đã cho bé uống mua men tiêu hóa và oresol nhưng tình trạng ngày càng nặng nên đã chuyển vào viện cấp cứu ngay lập tức. Trong đó, cũng một người khác cũng ăn thịt bò không trong gia đình và bị đi tiểu đỏ, tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn bé H. Sau khi vào viện, bé đã được cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực nên tình hình đã qua cơn nguy kịch. Nói về trường hợp này, PGS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định thịt bò khô phải được làm từ thịt bò nhưng nhiều gian thương đã làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn chết thậm chí có nơi làm từ phổi lợn bốc mùi hôi thối và được nhuộm phẩm màu nên mới gây ra hiện tượng trên.

Chuyên gia mách chị em cách chọn thịt bò khô an toàn, chất lượng?

Để bạn có thể tránh được nguy hại từ việc ăn phải thịt bò khô giả và chứa phẩm màu kém chất lượng thì bạn có thể căn cứ vào một số yếu tố sau:

Chuyên gia mách chị em cách chọn thịt bò khô an toàn, chất lượng?

Chuyên gia mách chị em cách chọn thịt bò khô an toàn, chất lượng?

  • Màu sắc: Bạn cần đặc biệt chú ý đến màu sắc của thịt bò khô và nên quan sát xem màu có vàng sẫm không khi sấy hoặc nước thì màu sắc bình thường không được bắt mới, không được tươi so với sau khi chế biến. Còn với thịt bò giả thì có màu trắng như màu thịt gà, thịt lợn thông thường. Các chuyên gia cũng khẳng định sau khi tẩm phẩm màu thì thịt mới tươi màu và hấp dẫn hơn.
  • Độ dai của thịt: Theo các chuyên gia khuyến cáo các bạn trẻ, nhất là bạn sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội thì cách nhận biết đơn giản nhất chính là độ dai của thịt bò khô. Nếu thịt thật thì xé  rất khó xé vì cấu tạo thịt bò có nhiều gân bên ngoài, khá dai so với các loại thịt khác nên nếu xé phải xé đúng dọc thớ nếu không sẽ không xé được. Ngược lại nếu xé dễ dàng ở nhiều chiều thì có thể đó là thịt bò giả.
  • Mùi vị: Bạn có thể nếm thử một miếng thịt để cảm nhận mùi vị. Nếu nhận thấy mùi nồng đặc trưng của thịt bò, khi nhai sẽ có vị cay, mặn, ngọt vừa phả thì đó là thịt bò khô thật. Còn nếu thịt bò khô giả thường có ít mùi nồng đặc trưng của bò có nhiều mùi là mùi nồng mạnh để lấn át mùi thịt lợn, thịt gà. Nếu làm từ phổi thì thường có thớ thịt không rõ ràng, kết dính lại với nhau, có mùi hôi khó chịu.
  • Quan sát: Nếu bạn cầm miếng thịt bò khô trên tay thì nhận thấy có phẩm màu trên tay thì giả, nếu nếm thật có vị ngọt của đường thì là hương liệu, vì thịt thật có vị đậm đà của thịt.

Trên đây là một số bí quyết mà các chuyên gia từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội gửi đến các bạn độc giả trên trang tin tức tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trang Minh