Bệnh viện tại TP.HCM được phép tuyển dụng bác sĩ không có hộ khẩu thành phố

UBND TP.HCM đã ban hành quyết định bắt đầu từ ngày 1/11/2017, các các bệnh viện trên địa bàn được phép tuyển dụng bác sĩ và nhân viên y tế không có hộ khẩu thành phố.

Ngày 06/09/2017, 08:45:57   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 7099

Theo tin tức y tế mới nhất thì sáng 6/9, Sở Y tế TP.HCM thông tin rằng UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND. Theo đó, quy định “bản sao hộ khẩu thường trú thành phố” khi tuyển dụng bác sĩ và nhân viên y tế đã được bãi bỏ. Cụ thể, từ ngày 1/11 tới đây, tất cả các đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM vẫn được phép nộp đơn dự tuyển vào bệnh viện thành phố.

Bệnh viện tại TP.HCM được phép tuyển dụng bác sĩ không có hộ khẩu thành phố

Bệnh viện tại TP.HCM được phép tuyển dụng bác sĩ không có hộ khẩu thành phố

Bệnh viện TP.HCM được tuyển dụng đối tượng không có hộ khẩu thành phố

Thông tin này không chỉ là tin mừng cho các đối tượng muốn làm việc tại bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mà còn thể hiện sự công bằng trong việc sử dụng, bố trí lao động trong ngành Y. Theo đó, theo quyết định ban hành vào ngày 24/8/2017, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND về việc bãi bỏ văn bản. Đó là Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 6 và nội dung “bản sao hộ khẩu thường trú” tại điểm c Khoản 1 Điều 7 của Quy định về tuyển dụng, chuyển công tác viên chức và xếp lương khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 4-2/-016 của UBND TP.HCM. Đặc biệt nhiều ứng viên có nhu cầu ứng tuyển vào các bệnh viện trên thành phố vẫn còn gặp khó khăn vì  điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh” tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 theo Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND sẽ được giải quyết. Đây là điều kiện khi tuyển dụng công chức và xếp lương bổ nhiệm ngạch của các sở ngành đã được bãi bỏ cùng với quyết định nói trên.

Văn bản quyết định của UBND TP.HCM vào ngày 24/8/2017

Văn bản quyết định của UBND TP.HCM vào ngày 24/8/2017

Văn bản quyết định của UBND TP.HCM vào ngày 24/8/2017

Tin Y tế cho hay, điều đó có nghĩa là tất cả các bệnh viện công lập ở thành phố và tuyến quận huyện đều được phép tuyển dụng nhân sự không cần hộ khẩu thường trú ở TP.HCM. Trong đó có các bệnh viện như: BV bệnh phổi và lao Phạm Ngọc Thạch, BV bệnh nhiệt đới, BV tâm thần,… và BV huyện Củ Chi, BV huyện Cần Giờ, … Đây là giải pháp cực kỳ hữu hiệu để giải quyết vấn đề tuyển dụng nhân sự khó khăn trong thời gian qua vì không có ứng viên có hộ khẩu đáp ứng yêu cầu đến dự tuyển. Chính quyết định mới này đã tạo điều kiện để các bác sĩ trẻ và nhân viên y tế có thể lựa chọn được đơn vị công tác phù hợp với bản thân, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người bệnh trên địa bàn.

Giải quyết vấn nạn “chảy máu chất xám” trong ngành Y tế tại TP.HCM

Quyết định bão bỏ quy định trên và cho phép các bệnh viện tại TP.HCM tuyển dụng bác sĩ và nhân viên y tế không có hộ khẩu thành phố còn là chìa khóa giải quyết vấn đề khó khăn cho nhân sự y tế. Tuy nhiên, đề thu hút lao động cho các bệnh viện ở đây, hộ khẩu thành phố chỉ giải quyết được một phần nào đó, điều quan trọng để giữ chân được bác sĩ giỏi, thực sự có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết thì các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM còn phải phát triển, nâng cao chuyên môn, hệ thống máy móc cũng như môi trường làm việc cho nhân viên. Đặc biệt là thu nhập để đảm bảo cuộc sống cho họ.

Điều này không chỉ gây khó khăn cho khâu tuyển dụng ở bệnh viện công ở TP.HCM mà nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Là thách thức không hề nhỏ đối với lãnh đạo, quản lý. Nhất là khi sự thay đổi từ bao cấp sang tự chủ bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt của bệnh viện mới chập chững bước vào khuôn khổ. Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho rằng việc cho phép tuyển dụng bác sĩ có hộ khẩu ngoài thành phố là động thái tích cực của chính quyền địa phương, hứa hẹn giải quyết nhiều vấn đề.

Trang Minh