Bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

Bệnh nhân mắc suy thận có thể gặp những biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu chế độ ăn uống không đúng chỉ dẫn. Vậy bác sĩ khuyên họ nên kiêng  thực phẩm nào?

Ngày 12/04/2018, 09:16:33   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 749

Nhằm cung cấp đến độc giả về các loại thực phẩm cần tránh đối với bệnh nhân mắc suy thận. Chúng ta hãy cùng các Bác sĩ Chu Hòa Sơn, giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về một số thực phẩm mà người suy thận cần tránh.  

Bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

Bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

Bệnh suy thận và những biến chứng nguy hiểm cần tránh

Hỏi: Bệnh suy thận nguy hiểm như thế nào?

Trả lời:

Theo thống kê từ bộ y tế thì ở nước ta có tới 8 triệu người mắc bệnh suy thận mạn, nghiêm trọng hơn là con số này ngày càng gia tăng. Suy thận mạn là hậu quả của nhiều bệnh lý liên quan như viêm cầu thận, viêm đài thận, tiểu đường…bệnh tiến triển một cách âm thầm trong thời gian dài, chia thành các cấp độ nặng nhẹ khác nhau từ 1 đến 5. Suy thận độ 5 là tình trạng bệnh đã rơi vào giai đoạn cuối, lúc này chức năng thận gần như đã bị suy giảm hoàn toàn.

Các triệu chứng của bệnh chuyên khoa này thường không rõ rệt nên khó phát hiện. Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải hay chán ăn, đi tiểu thường xuyên, tình trạng phù nề cũng khó nhận biết. Khi bệnh đến giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng rõ ràng, phù nề rõ rệt, huyết áp tăng. Tiến hành xét nghiệm sẽ thấy lượng đường, hồng cầu, protein và bạch cầu trong nước tiểu cao, khi đó người bệnh có thể đi tiểu ra máu. Đến giai đoạn cuối, hầu như các biện pháp can thiệp đều gặp khó khăn, người bị suy thận mạn dễ bị gãy xương lâu liền, rối loạn testosterol, giảm sinh lý tình dục, thậm chí vô sinh…

Nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời và tích cực thì thời gian chuyển cấp độ sẽ rất nhanh chóng. Đến giai đoạn cuối người bệnh phải tiến hành chạy thận nhân tạo, bởi thận sẽ không còn khả năng thực hiện vai trò của nó nữa.

Hỏi: Thưa Bác sĩ, với bệnh nhân bị mắc bệnh suy thận nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý? 

Trả lời:

Huyết áp, cân nặng, cholesterone, hàm lượng đường trong máu được cho là có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh suy thận. Người bệnh suy thận thường được các Bác sĩ khuyến cáo: Mỗi ngày chỉ nên dùng chất đường bột từ 300g – 450g; đạm 20 – 27g; khoáng – vitamin như người bình thường và tổng số calo năng lượng 1.600- 2.000 kcalo. Đây là thực đơn chuẩn dinh dưỡng, giúp bệnh nhân kiểm soát được 4 yếu tố trên để hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Bên cạnh đó, rau xanh, trái cây ít ngọt, thực phẩm giàu chất bổ dưỡng, nước,… là những thực phẩm bệnh nhân suy thận nên sử dụng. Tuy nhiên cũng nên lưu ý bị suy thận kiêng ăn gì để tránh tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn.

Bác sĩ khuyên bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

Hỏi: Khi bị mắc một chứng bệnh nào đó thì tâm lý của bệnh nhân thường sẽ thắc mắc bản thân nên kiêng những món ăn gì, vậy xin hỏi Bác sĩ có thể cho biết người bị bệnh suy thận nên kiêng những thực phẩm như thế nào hay không?

Trả lời:

Những thực phẩm người bệnh suy thận nên kiêng:

  • Thực phẩm giàu natri

Muối là nguyên nhân chính gây bệnh thận mãn tính. Nếu dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ làm tăng áp suất trong các mạch máu ở thận, làm thận “mệt” hơn. Chính vì vậy mà một trong những nguyên tắc ăn uống đầu tiên được khuyến cáo cần áp dụng cho người bệnh suy thận đó là ăn không được ăn mặn, tuyệt đối không ăn quá 2-4g muối mỗi ngày. Với người bị tăng huyết áp kèm theo thì tuyệt đối hạn chế việc ăn các thức ăn mặn, nước khoáng chứa nhiều natri đến mức thấp nhất.

Bác sĩ khuyên bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

Bác sĩ khuyên bệnh nhân suy thận nên kiêng những thực phẩm nào?

  • Thực phẩm giàu đạm

Người bị suy thận thì các chất thải đạm sẽ bị tích tụ trong máu, các chất này được lọc qua thận gây quá tải và tổn thương cho thận thận. Vì vậy với người bị suy thận cần giảm tiêu thụ các thực phẩm giàu chất đạm sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho thận. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng hạn chế đạm nhưng cũng phải đảm bảo đủ năng lượng trong ngày, vì nếu không đủ sẽ làm cho việc trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và đạm của các tổ chức mô làm cho cơ thể trở nên gầy yếu. Bên cạnh đó, bệnh thận ở giai đoạn cuối và đang chạy thận nhân tạo thì nhu cầu đạm sẽ tăng cao hơn mức bình thường.

Vì vậy, tùy theo từng giai đoạn cụ thể mà nhu cầu đạm cho cơ thể là khác nhau, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng đạm cần thiết. Kiến thức này cũng đã được các bạn sinh viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm và áp dụng.

  • Thực phẩm giàu phospho

Thận sẽ dần mất khả năng để loại bỏ phospho dư thừa từ máu với bệnh nhân bị suy thận. Nếu lượng phospho quá cao thì có thể gây ra những hệ quả cho xương và tim. Chính vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm có chứa chất này như thịt và các sản phẩm từ sữa.

  • Thực phẩm giàu kali

Ở giai đoạn đầu của bệnh thận, việc hạn chế kali có thể không cần thiết vì thận vẫn có thể loại bỏ các chất kali dư thừa từ máu của bạn. Nhưng với bệnh nhân suy thận và những ai đang chạy thận thì hàm lượng kali nếu không được giữ ở mức cân bằng trở nên rất cao có thể khiến tim ngừng đập. Vì vậy, bệnh nhân bị suy thận cần kiêng các thực phẩm giàu kali là điều cần thiết.

  • Thực phẩm giàu chất béo

Lượng chất béo dư thừa gây ra những vấn đề liên quan đến huyết áp, tim mạch,... khiến tình trạng bệnh trở nên xấu đi. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế dùng dầu mỡ, hãy luộc và nướng thay vì chiên xào khi chế biến món ăn.

Ngoài ra, rượu bia, thuốc lá, trà đặc, cafe, các món ăn nhiều gia vị, đồ chua, các loại nấm, thực phẩm chế biến sẵn,… cũng được liệt kê vào các loại thực phẩm người bị suy thận không nên ăn.

Nguồn theo ytevietnam.net.vn