Bệnh huyết khối: Phân loại và điều trị

Huyết khối là hiện tượng máu đông tại các mạch máu. Huyết khối có thể xảy ra tại mọi loại mạch máu, đa số là tại các tĩnh mạch, nhất là tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể như là ở chân gây ra bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

Ngày 06/07/2019, 07:34:43   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 495

Một bệnh huyết khối thành động mạch hiếm xảy ra hơn là huyết khối ở não trong trường hợp nặng đưa tới đột quỵ rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Huyết khối là hiện tượng máu đông tại các mạch máu
Huyết khối là hiện tượng máu đông tại các mạch máu

Phân loại huyết khối

GV Nguyễn Yến - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ tại tin Y tế: Đầu tiên phải kể đến là huyết uyết khối tĩnh mạch, nó phụ thuộc vào sự thay đổi của ba hiện tượng hay còn gọi là tam chứng Virchow đó là hư hại thành tĩnh mạch, trì trệ tuần hoàn và mất thăng bằng đông máu. Ở giai đoạn sớm cục máu chưa dính vào thành mạch, chưa có rối loạn tuần hoàn nhiều. Còn ở giai đoạn muộn thì cục máu đã dính chặt vào thành mạch, làm nghẽn tắc tuần hoàn. Huyết khối tĩnh mạch có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau và triệu chứng lâm sàng cũng khác nhau. Những triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất trong huyết khối tĩnh mạch được mô tả là huyết khối tĩnh mạch nông ở chi dưới và thường kèm theo các triệu chứng rõ ràng của tình trạng viêm nhiễm. Huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới. Ví dụ như tĩnh mạch bắp chân, tĩnh mạch đùi. Đây là bệnh chuyên khoa thường gặp và trầm trọng với biến chứng nguy hiểm là tắc mạch phổi được tạo nên khi một mảnh của cục đông rời ra và di chuyển đến tĩnh mạch chủ dưới và vào tim rồi rơi vào tĩnh mạch phổi. Tắc mạch nhỏ thường không có triệu chứng nhưng tắc mạch lớn có thể gây chết người.

Huyết khối là hiện tượng máu đông tại các mạch máu
Huyết khối là gì?

Huyết khối động mạch có thể xảy ra ở động mạch vành, động mạch ngoại vi, động mạch não và động mạch mạc treo. Vị trí huyết khối động mạch thường xảy ra ở nơi tổn thương xơ vữa động mạch. Nguyên nhân gây huyết khối động mạch có thể do tăng đông hay tổn thương thành mạch. Cục huyết khối sau khi bị vỡ thành các mảnh nhỏ, bị đẩy tới các động mạch có khẩu kính nhỏ hơn ở xa gây tắc nghẽn. Một số động mạch thường chịu những hậu quả này là động mạch vành ở tim, động mạch não, động mạch ngoại vi ở chân hay động mạch mạc treo.

 

Hướng điều trị huyết khối tắc mạch

Có nhiều phương pháp điều trị tình trạng huyết khối tĩnh mạch như điều trị phòng ngừa bằng cách thường xuyên vận động, tránh nằm lâu, dùng thuốc heparin trọng lượng phân tử thấp. Điều trị trị liệu thông qua sử dụng Heparin trọng lượng phân tử thấp liều trị liệu. Lưu ý trong theo dõi điều trị bằng các xét nghiệm thời gian đông máu.

Hướng điều trị huyết khối tắc mạch
Hướng điều trị huyết khối tắc mạch

Điều trị huyết khối động mạch thì có thể truyền khu trú các tác nhân tiêu cục đông cho các tắc mạch nhỏ hoặc trị liệu tiêu cục đông sớm có thể hạn chế được diện nhồi máu và cải thiện đáng kể khả năng sống.

Theo http://ytevietnam.net.vn/ : GV Nguyễn Yến - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur