8.000 phụ nữ được tầm soát ung thư vú miễn phí

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú tuổi 40”. Để đăng ký tầm soát miễn phí, chị em có thể gọi điện đến chương trình hoặc đăng ký tại bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh.

Ngày 13/10/2018, 08:00:26   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1853

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú tuổi 40” cho chị em phụ nữ

Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú tuổi 40” cho chị em phụ nữ

Theo cập nhật từ tin tức y tế sáng 13/10, trong khuôn khổ Tháng Phòng chống ung thư vú thế giới và kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018), được sự cho phép của Bộ Y Tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức Lễ phát động Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” tại Trạm Y tế phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Nhiều người e ngại nên không đi tầm soát ung thư vú miễn phí

Ung thư vú hiện nay được xác định là căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới. Ước tính mỗi năm Việt Nam có 164.671 ca mắc ung thư mới, trong đó ung thư vú là 15.229 ca, chiếm tỷ lệ 9,2%. Đáng lưu ý, trong những năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ mắc ung thư vú đang có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên đây là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Cũng như việc phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít. Do đó việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú là cực kỳ quan trọng. Nhưng vấn đề hiện nay, do yếu tố tâm lý nên nhiều chị em còn e ngại, không đi khám sàng lọc để được phát hiện sớm. Có những bệnh nhân khi tới bệnh viện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

Nói về vấn đề này, GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư cho biết: “Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh, giai đoạn 1, 2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%, ở giai đoạn 3, tỉ lệ này sẽ là 60%, và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng. Tôi cũng tha thiết mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức hãy quan tâm sâu sắc hơn về vấn đề sức khỏe giới tính với phụ nữ cũng như hỗ trợ họ trong chương trình tầm soát thường niên”. GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ.

Ung thư vú hiện đang là căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới hiện nay

Ung thư vú hiện đang là căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới hiện nay

Xe lưu động sẽ đến các tỉnh thành khám sàng lọc ung thư vú

Theo chia sẻ của phía đại diện chương trình thì Chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” sẽ kéo dài từ ngày 13/10 đến hết ngày 3/11. Quỹ Ngày mai tươi sáng sẽ phối hợp với Bệnh viện K triển khai khám sàng lọc miễn phí, bao gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám. Dự kiến sẽ có 8.000 phụ nữ ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng 9 tỉnh phía Bắc và miền Trung bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam sẽ được khám sàng lọc miễn phí. Các y bác sĩ Bệnh viện K sẽ khám tầm soát cho 6.800 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, còn tại TP Hồ Chí Minh, các y bác sĩ sẽ khám sàng lọc cho 1200 phụ nữ.

Các chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể gọi điện thoại đến hotline của chương trình (từ 08:00 – 17:00 từ thứ 2 - đến thứ 6): 024.6680.6969. hoặc 091.393.6658. Hoặc có thể đăng ký tại bệnh viện (tại khu vực dành cho chương trình Tầm soát ung thư vú ngay sang tuổi 40). Các bệnh viện đồng hành cùng chương trình năm nay bao gồm:

Tại Hà Nội

- Bệnh viện K, cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Bệnh viện K, cơ sở 3: 30 Cầu Bươu, Huyện Thanh Trì, Hà Nội

Tại TP. Hồ Chí Minh

- Bệnh viện Ung Bướu: 3 Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Đặc biệt nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho chị em phụ nữ, năm nay chương trình sẽ có thêm 1 xe lưu động với đầy đủ trang thiết bị y tế khám bệnh, siêu âm, chụp nhũ ảnh. Xe ô tô lưu động này được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám sàng lọc ung thư vú, sau khi khám cho bệnh nhân trên xe lưu động, bác sĩ có thể gửi kết quả khám bệnh về ngay bệnh viện K và hội chẩn trực tiếp với các bác sĩ tại bệnh viện. Chiếc xe khám sàng lọc ung thư vú lưu động này sẽ tới 20 xã, huyện có tỷ lệ ung thư cao của 9 tỉnh phía Bắc và miền Trung để khám sàng lọc miễn phí cho các chị em. Được biết đây là ý tưởng của GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K và các cộng sự của ông tại BV K.

Vì thế để có thể sớm phát hiện cũng như phòng ngừa được căn bệnh quái các trên, chị em phụ nữ nên chủ động liên hệ tới chương trình để đăng ký và được thăm khám, nghe bác sĩ tư vấn miễn phí.

Nguồn: ytevietnam.net.vn