Bác sĩ quên mũi kim trong tử cung khiến bệnh nhân phải mổ lần 2

Ngày 30/8, sản phụ người Việt tên Thi Nguyên bỗng lên cơn đau sau ca sinh mổ và phải phẫu thuật lần 2 vì bác sĩ người Úc đã để quên mũi kim trong tử cung.

Ngày 05/09/2017, 07:55:43   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1303

Theo trang Y tế Việt Nam cập nhật thì đó là câu chuyện xảy ra ở 1 bệnh viện ở TP Sydney của nước Úc. Các chuyên gia đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra lớn về việc một mũi kim vẫn còn nằm trong tử cung của sản phụ người Việt sau ca sinh mổ con trai. Điều này bắt buộc bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật lần thứ 2.

Bác sĩ quên mũi kim trong tử cung khiến bệnh nhân phải mổ lần 2

Bác sĩ quên mũi kim trong tử cung khiến bệnh nhân phải mổ lần 2

Sản phụ người Việt bị bác sĩ quên mũi kim trong tử cung

Cụ thể, vào ngày 30/8, tại bệnh viện Fairfield ở phía Tây TP Sydney, Úc, Thi Nguyen, 19 tuổi một sản phụ người Việt đã nhập viện và hạ sinh con trai đầu lòng bằng phương pháp sinh mổ. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật bắt con thì sản phụ này bỗng nhiên lên cơn đau bất thường. Cô cùng chồng trao đổi với Đài 9NEWS và được biết họ rất tức giận sau khi bác sĩ để quên mũi kim buộc cô phải phẫu thuật lần thứ hai trong đau đớn.

Tin Y tế còn cụ thể rằng, chồng sản phụ,  anh Steven Nguyen cho hay trong khi bạn bè đến thăm con mình thì anh vẫn chờ vợ. Sau khi không nghe tin tức gì, anh đến quầy tiếp tân hỏi thì được bảo tiếp tục chờ ở một phòng khác thêm vài giờ trong khi vợ anh được đưa trở lại phòng mổ. Anh bức xúc khi “Không ai nói với tôi bất cứ điều gì”. Vụ việc cũng thu hút được sự quan tâm củ cả người ở trong và ngoài ngành Y.

Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng sản phụ người Việt đã nhận được lời xin lỗi từ bác sĩ đã lấy vật thể kim loại khỏi tử cung sản phụ, được cho là kim bị bỏ quên. Những người trực tiếp phẫu thuật bắt con cho sản phụ ngay từ đầu không hề có động thái gì. Chồng sản phụ tiếp tục: "Đó không phải là lỗi của bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật thứ hai. Cô ấy chỉ là người xử lý vấn đề”. Gia đình vẫn đang rất bức xúc vì thái độ của bác sĩ bỏ quên mũi kim trong tử cung sản phụ người Việt 19 tuổi.

Lãnh đạo bệnh viện nói gì về sai sót của bác sĩ phẫu thuật?

Nhận được thông tin về vụ bỏ quên mũi kim trong tử cung bệnh nhân, Giám đốc điều hành bệnh viện Fairfield Amanda Larkin đã nói lời xin lỗi với gia đình bệnh nhân vì sự cố nói trên. Đồng thời, bà cũng thừa nhậnm sự việc đáng tiếc này không phải sự việc duy nhất vì trong y khoa đôi khi cũng xảy ra những sai sót đáng tiếc. Trong ngày 3/9, bà Larkin còn cho hay: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới cô Nguyen và đặc biệt là chồng cô vì thiếu thông tin. Khi nhận thức được vấn đề, chúng tôi đã thực hiện quá trình giải quyết sự cố”.

Vụ việc khiến gia đình bệnh nhân rất bức xúc

Vụ việc khiến gia đình bệnh nhân rất bức xúc

Còn về việc bác sĩ quên mũi kim khiến sản phụ phải phẫu thuật lần 2 vì sự cố y khoa tại Bệnh viện Fairfield dự kiến sẽ điều trị thêm một tuần nữa đến khi hồi phục. Bệnh viện cũng cân nhắc khả năng bồi thường cho gia đình bệnh nhân này. Thông tin từ lãnh đạo bệnh viện với đài 9NEWS rằng một sự cố tương tự xảy ra ngay ngày hôm sau tại bệnh viện này cũng đã được lấy ngay ra nên bệnh nhân không phải phẫu thuật lần 2 như sản phụ. Bà cho rằng khả năng vấn đề nằm ở sản phẩm y tế nên đã hết hạn sử dụng. Còn về phía Tiến sĩ Harry Doan, Giám đốc Dịch vụ y tế Bệnh viện Fairfield, cho biết: “Chuyện như vậy có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong bất cứ cuộc giải phẫu nào, thậm chí đối với các bác sĩ phẫu thuật có nhiều kinh nghiệm nhất”. Thiết bị y tế nói trên đã không được sử dụng ở bệnh viện Fairfield và các bệnh viện trong khu vực.

Theo chia sẻ của một một nguồn tin thì Bệnh viện cũng đã báo cáo cả hai sự cố lên Cơ quan Quản lý Sản phẩm điều trị và Ủy ban Ưu tú lâm sàng. Hành động này cũng đã dẫn đến cảnh báo cho các bệnh viện khác về nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm cho người bệnh. Một cuộc điều tra toàn diện đang được tiến hành nhằm tìm ra nguyên nhân chính gây ra sự cô này. Các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Trang Minh