Bác sĩ kê thêm thuốc bắt người bệnh BHYT phải mua ở ngoài Bệnh viện

Trước hiện trạng bác sĩ kê thêm thuốc ngoài bắt bệnh nhân có BHYT mua ngoài bệnh viện, BHXH TP.Hà Nội đã có công văn nhằm bảo vệ quyền lợi của người khám chữa bệnh.

Ngày 28/02/2018, 09:03:49   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3541

Theo đó, trong nội dung công văn BHXH TP.Hà Nội gửi các cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bệnh nhân diện tham gia BHYT về việc bác sĩ kê thêm thuốc bắt người bệnh mua thuốc ở ngoài bệnh viện.

Bác sĩ kê thêm thuốc bắt người bệnh BHYT phải mua ở ngoài Bệnh viện

Bác sĩ kê thêm thuốc bắt người bệnh BHYT phải mua ở ngoài Bệnh viện

Bác sĩ điều trị kê thêm thuốc mua ngoài bệnh viện?

Trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin thêm về hiện tượng không ít các bác sĩ điều trị kê thêm thuốc ở bên ngoài bắt bệnh nhân mua ngoài bệnh viện. Đó cũng là ghi nhận của BHXH TP Hà Nội trong thời gian vừa qua tại một số cơ sở khám chữa bệnh cho người có BHYT đã xảy ra hiện tượng bác sĩ điều trị kê mua ngoài và hướng dẫn người bệnh BHYT về cơ quan BHXH để thanh toán trực tiếp một số loại thuốc, vật tư y tế có trong danh mục thuốc BHYT được Bộ Y tế ban hành. Hành động này đã trực tiếp làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp và gây nhiều khó khăn cho người bệnh BHYT trong thời gian vừa qua và cần được xử lý ngay lập tức.

BHXH TP Hà Nội nêu rõ trong Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật BHYT đã quy định rõ. Cụ thể các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc điều trị, máu, dịch truyền, hóa chất xét nghiệm, phim X-quang, vật tư y tế sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh theo danh mục do Bộ Y tế ban hành. Quy định này là bắt buộc và cần được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bệnh nhân tham gia BHYT trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở này. Nhiều bạn sinh viên theo học Y học cổ truyền cũng đã thông tin về việc nhiều bệnh nhân phải mua thuốc ngoài bệnh viện vì bác sĩ kê thêm khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Bác sĩ điều trị kê thêm thuốc mua ngoài bệnh viện?
Bác sĩ điều trị kê thêm thuốc mua ngoài bệnh viện?

Để người bệnh BHYT tự mua thuốc là sai quy định?

Cũng quy định về điều này, trong Điểm b Khoản 4 Điều 6 Thông tư số 40/2014/TT-BYT quy định: “Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cung ứng đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh BHYT theo danh mục thuốc đã xây dựng, không để người bệnh phải tự mua”. Tức là việc bác sĩ kê thêm thuốc bắt bệnh nhân mua ở ngoài bệnh viện là sai quy định và cần được xử lý nghiêm túc.

Cụ thể tại Khoản b, Điểm 4, Điều 67 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cũng quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi cơ sở khám chữa bệnh cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đồng thời buộc hoàn trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT mà đối tượng đã phải tự chi trả. Thông tin này được trang tin y tế thông tin tới độc giả.

Căn cứ quy định của pháp luật về BHYT và nhằm mục đích để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia khám chữa bệnh, tránh gây khó khăn, phiền hà đối với người tham gia BHYT, BHXH TP Hà Nội đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT cung ứng đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các thuốc, vật tư y tế trong danh mục Bộ Y tế quy định.Đặc biệt, còn chỉ đạo bác sĩ điều trị không kê thêm thuốc bên ngoài bệnh viện bắt người bệnh BHYT phải mua rồi hướng dẫn đến cơ quan BHXH thanh toán. Việc này là sai quy định của nhà nước. BHXH TP Hà Nội còn cho biết thêm: “Trường hợp người bệnh BHYT gửi hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc cơ sở khám chữa bệnh kê thuốc, vật tư y tế yêu cầu bệnh nhân mua bên ngoài không đúng quy định, BHXH TP sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời chuyển hồ sơ đến cơ sở khám chữa bệnh để giải quyết theo quy định”.

Thông tin trên hiện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tham gia BHYT, trong đó có cả các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh