Áp lực công việc đang đè nặng lên vai người Điều dưỡng

Nghề Điều dưỡng là một trong số nghề phải chịu áp lực rất lớn của ngành y tế khi mọi công việc lớn, nhỏ gần như đều do Điều dưỡng viên đảm nhiệm.

Ngày 02/10/2017, 04:25:12   Tác giả :     Lượt xem: 1665

Những báo cáo tại khoa hồi sức cấp cứu cho thấy, có tới  42% số nhân viên Điều dưỡng bị stress do sức ép công việc, ám ảnh từ những vụ hành hung của người nhà bệnh nhân.

              Áp lực đang đè nặng trên vai của Điều dưỡng viên

Áp lực đang đè nặng trên vai của Điều dưỡng viên

Những nỗi đau ám ảnh

Nghề nào rồi cũng sẽ có những áp lực riêng nhưng với nghề Điều dưỡng những áp lực này luôn đi cùng nỗi đau giằng xé tâm can. Chia sẻ những câu chuyện nghề y với chúng tôi, Điều dưỡng Mai nghẹn lòng kể về một lần đi tiêm truyền ở Viện chỉ vì không tiêm trước cho bệnh nhân mà đã bị người nhà hành hung đến tận bây giờ vẫn không thôi ám ảnh. Thực tình câu chuyện chỉ là một sự vô tình khi bệnh nhân đang thay áo, điều dưỡng Mai chỉ tiêm cho bệnh nhân tiếp theo và sẽ quay lại khi bệnh nhân thay áo xong. Vậy mà người nhà không hiểu đã tát cô đến mức cô phải nghỉ làm hàng tháng trời mới có thể tiếp tục công việc lại từ đầu nhưng trong tâm trí cô vẫn không thể quên đi hình ảnh cử người nhà bệnh nhân ấy.Những áp lực từ nghề Điều dưỡng không chỉ từ những cái đánh mà còn rất nhiều khía cạnh. Thời tiết mùa hè, các công việc ngồi ở văn phòng đều được hưởng điều hòa thì với các Điều dưỡng viên thì không bao giờ xảy ra khi họ phải đi lại và thường xuyên hỏi han, chăm sóc cho các bệnh nhân, chạy đi lấy vật dụng y tế nọ hay tờ xét nghiệm khác nhưng không có một ai than vãn công việc này vất vả hay có áp lực gì. Nhưng họ đang nỗ lực hết mình vì bảo vệ sức khỏe cho xã hội nhưng kết quả nhận lại “cay đắng vô cùng”.

           Có rất nhiều nỗi đau ám ảnh xung quanh nghề Điều dưỡng

Có rất nhiều nỗi đau ám ảnh xung quanh nghề Điều dưỡng

Một điều dưỡng khác tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur được cử làm Điều dưỡng viên trưởng ở một bệnh viện lớn chia sẻ từng chăm sóc bệnh nhân bị biến chứng bàn chân do bệnh đái tháo đường, bàn chân của những bệnh nhân này bị hoại tử và bốc mùi hôi thối, chính người nhà bệnh nhân còn không dám tới gần, thế nhưng các điều dưỡng hàng ngày vẫn lau rửa, vệ sinh sạch sẽ  mà không biết rằng những bữa cơm sau khi hoàn thành công việc họ không được ăn ngon bởi ám ảnh của công việc bản thân đang làm.

Vậy mới nói, ngành điều dưỡng là một ngành có thể đảm nhiệm nhiều công việc, áp lực là thế nhưng luôn bị đồng nghiệp và bệnh nhân rè bỉu, hành hung như một người giúp việc.

Tình trạng báo động tỉ lệ Điều dưỡng viên bị stress rất cao

Tình trạng báo động tỉ lệ Điều dưỡng viên bị stress rất cao

Tình trạng báo động tỉ lệ Điều dưỡng viên bị stress rất cao

Theo nguồn thông tin y học mới nhất, stress quá nhiều có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người, mà theo nhiều nghiên cứu thì nghề điều dưỡng là một trong những nghề đứng đầu danh sách về tỉ lệ này. Tại Việt Nam, sức ép quá lớn của công việc khiến tỉ lệ nhân viên y tế bị stress rất cao. Theo khảo sát của Viện Y học lao động & Vệ sinh môi trường tại một khoa hồi sức cấp cứu, có gần 23% số nhân viên có điểm stress ở mức cao, 42% có điểm stress ở mức trung bình. Hơn 20% số điều dưỡng than phiền rằng họ thường xuyên có các biểu hiện: cảm thấy nhức đầu, có cảm giác lo âu và căng thẳng tinh thần, giấc ngủ bất thường…Có rất nhiều yếu tố gây stress cho Điều dưỡng như vụ việc bị người nhà hành hung của điều dưỡng Mai, làm việc quá nhiều giờ, công việc nhiều áp lực và làm việc trong môi trường nhiều mầm bệnh.

Tỉ lệ các Điều dưỡng viên bị áp lực công việc dẫ đến tình trạng stress tăng cao đang gia tăng trầm trọng, đã có nhiều Điều dưỡng viên phải nghỉ làm trong khi đã quá nửa thời gian công tác. Chính vì vậy, hãy có cái nhìn công bằng hơn với nghề Y và đối xử với họ như một “người” đang ra sức bảo vệ cộng đồng.

Nguồn: ytevietnam.net.vn/