Ăn sống những thực phẩm nào nếu không muốn rước bệnh vào người?

Thực phẩm trong thực đơn chế biến theo 2 cách là nấu chín hoặc ăn sống. Tuy nhiên có những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn sống vì có thể gây hại cho cơ thể?

Ngày 01/02/2018, 08:29:54   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 534

Theo đó, chuyên gia khuyến cáo bạn cần nấu chín kỹ các thực phẩm dưới đây trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe và không gây bệnh về sau. Đó là những thực phẩm rất phổ biến như sau:

Ăn sống những thực phẩm nào nếu không muốn rước bệnh vào người?

Ăn sống những thực phẩm nào nếu không muốn rước bệnh vào người?

Khoai tây ăn sống có thể chứa độc tố

Được xem là một loại củ phổ biến truyền thống của Việt Nam, tuy nhiên, các bác sĩ chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn chín chứ tuyệt đối không được ăn sống khoai tây. Bởi vì nó có thể khiến bạn bị đau bụng hay các bệnh về đường tiêu hóa, gây đau đầu, buồn nôn bất thường vì trong củ khoai tây có chứa một độc tố được gọi là solanine rất có hại cho cơ thể. Trang tin y tế mới nhất cũng đã khuyến cáo về điều này.

Đậu có thể gây tiêu chảy nếu bạn ăn sống

Bên cạnh khoai tây thì loại rau phổ biến không kém chính là đậu. Có thể nhận thấy rằng đậu có thành phần chứa nhiều chất đạm và chất chống oxy hóa và các thành phần  tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn đậu sống có thể gây buồn nôn, nôn mửa, các vấn đề tiêu hóa và tiêu chảy nghiêm trọng. Tốt nhất bạn nên ngâm đậu trước khi chế biến để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mật ong chứa enzym gây ngộ độc

Mật ong chứa enzym gây ngộ độc

Mật ong chứa enzym gây ngộ độc

Tiếp đó, hầu hết chúng ta đều có thói quen dùng mật ong trong cuộc sống hằng ngày và nghĩ là nó đã thanh trùng rồi. Thế nhưng có rất nhiều mật ong hiện nay là hữu cơ vẫn còn tươi và chưa được thanh trùng nên có thể chứa một loại enzyme là greanotoxin có thể gây ngộ độc, chóng mặt...cho người sử dụng. Một bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Y Dược Hà Nội cũng đã từng gặp hiện tượng này khi ăn mật ong chưa thanh trùng.

Sữa nên được thanh trùng trước khi uống

Tương tự như mật ong thì sữa cũng là thực phẩm có thể gây hại nếu bạn uống sống mà chưa được thanh trùng. Theo đó, nếu bạn uống sữa hữu cơ hoặc uống trực tiếp sữa bò tươi có thể không an toàn cho sức khỏe và thậm chí có thể chứa các vi khuẩn như E. coli, salmonella... gây bệnh ở người.

Súp lơ xanh không nên ăn sống

Được biết đây là loại rau rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe nếu bạn chế biến đúng cách. Tuy nhiên, súp lơ xanh tươi chứa các loại đường không dễ tiêu hóa bình thường và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa nếu bạn không nấu chín trước khi ăn.

Súp lơ xanh không nên ăn sống

Súp lơ xanh không nên ăn sống

Nấm được tiêu thụ an toàn nếu nấu chín

Thêm một đặc điểm cơ bản mà bạn cần nhớ khi ăn uống chính là không nên ăn nấm sống vì chỉ nấu chín mới tiêu thụ an toàn cho cơ thể. Vì thành phần của nấm có thể chứa các vi khuẩn có thể gây bệnh về hệ tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm rất nặng, thậm chí tử vong. Trang tin tức y tế cũng đã đưa tin về trường hợp này.

Thịt lợn có thể chứa sán

Nhiều người nhiễm sán vì ăn thịt lợn sống vì thịt có chứa ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua đường ăn uống; Chính vì thế, để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, gây ra các bệnh nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho người ăn thì bạn nên nấu chín thịt lợn trước khi ăn để đảm bảo an toàn.

Thịt lợn có thể chứa sán

Thịt lợn có thể chứa sán

Trứng gây bệnh nếu ăn sống

Thêm một thực phẩm nữa cần chú ý nấu chín chính là trứng, ăn trứng sống có thể gây hại cho cơ thể. Theo đó bạn không nên ăn trứng sống vì lòng đỏ trứng có thể chứa salmonella và các vi khuẩn khác và là nguyên nhân gây ra một số bệnh. Nhiều sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội cũng công nhận điều này.

Trứng gây bệnh nếu ăn sống

Trứng gây bệnh nếu ăn sống

Ăn sống sắn có thể bị ngộ độc

Bạn có thể biết sắn giải phóng linamarase enzyme nếu ăn sống và dễ chuyển đổi thành độc tố xyanua có hại cho cơ thể về lâu dài. Sắn có nhiều độc tố nhất của cây sắn nằm ở lá và một phần độc tố cũng nằm dưới lớp vỏ sắn nên khi bạn ăn sắn thì cần được bỏ vỏ ngoài, ngâm nước, sau đó rửa sạch và nấu chín sắn càng nhanh càng tốt sau khi thu hoạch.

Cá sống có thể gây nguy hiểm cho mình

Nếu bạn ăn cá sống cho món sushi thì không nên vì cá có chứa ký sinh trùng nên có thể khiến bạn bị nhiễm sán dây trong ruột nguy hiểm.

Trang Minh