4 căn bệnh phổ biến ai cũng có thể mắc sau dịp Tết Nguyên Đán

Các chuyên gia y tế khuyến cáo 4 căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải sau dịp nghỉ Tết Nguyên Đán bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt thay đổi thất thường.

Ngày 21/02/2018, 09:03:18   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 356

Để chỉ ra 4 căn bệnh phổ biến đó Bác sĩ Bùi Thị Ngọc Phương, Giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhằm trang bị kiến thức cơ bản giúp bạn phòng bệnh tốt hơn đã trò chuyện với chúng tôi trên trang tin y tế như sau.

4 căn bệnh phổ biến ai cũng có thể mắc sau dịp Tết Nguyên Đán

4 căn bệnh phổ biến ai cũng có thể mắc sau dịp Tết Nguyên Đán

Tại sao phải phòng bệnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2018?

Hỏi: Xin bác sĩ Ngọc Phương cho biết những căn bệnh người lớn ai cũng có thể mắc phải vào dịp Tết là gì?

Trả lời:

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng với chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng nhưng lại thiếu cân bằng, vui chơi ngày Tết khiến chúng ta quên mất việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh dẫn đến việc mắc phải những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Đầu tiên là tình trạng ngộ độc rượu bia ở nam giới. Theo thống kê, Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ rượu bia thuộc hàng nhất nhì thế giới. Việc uống quá nhiều rượu bia một lúc sẽ dẫn đến ngộ độc rượu cấp, nhất là việc sử dụng rượu kém chất lượng có thể dẫn đến tử vong hoặc các biến chứng nặng như hôn mê, suy hô hấp, trụy tim mạch, viêm tụy cấp… Bên cạnh đó, người uống rượu bia sẽ không thể đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong dịp Tết. Một Điều Dưỡng viên, cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, hiện đang công tác tại một bệnh viện tại Hà Nội cho biết số lượng bệnh nhân bị tai nạn xe cộ vì máu chứa nồng độ cồn vào đợt đầu năm mới luôn ở mức báo động đỏ.

Những căn bệnh nhất định phải tránh vào mùa Xuân

Thứ hai là tình trạng rối loạn tiêu hóa đặc biệt là táo bón cũng rất phổ biến. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, chứa nhiều chất đạm, chất béo và các món ăn truyền thống như thịt, cá, giò chả… và lười vận động là những nguyên nhân chính khiến táo bón tìm đến bạn vào dịp Tết nhiều hơn. Việc lạm dụng rượu bia, nước giải khát, cà phê thay vì uống nước lọc cũng khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn.

Những căn bệnh nhất định phải tránh vào mùa Xuân

Những căn bệnh nhất định phải tránh vào mùa Xuân

Thứ ba là vấn đề ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy rất đáng lo. Nguyên nhân là do thức ăn trong những ngày tết đa phần là đồ nguội, chế biến sẵn, bảo quản không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ bị nhiễm bẩn, vi khuẩn dễ xâm nhập. Biểu hiện thường thấy của ngộ độc thực phẩm là nôn ói, tiêu chảy liên tục. Bị tiêu chảy vào dịp Tết khiến cơ thể bạn bị mất nước nhanh chóng nên rất nguy hiểm và có thể cần phải nhập viện càng nhanh càng tốt.

Cuối cùng là tình trạng cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Ở miền bắc, thời tiết lạnh, cùng với độ ẩm cao thường dễ gây cảm lạnh, đau đầu, ho sốt, sổ mũi. Nếu tình trạng bệnh kéo dài rất có thể sẽ diễn biến thành các biến chứng nặng hơn như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản...vv.

Nguồn ytevietnam.net.vn