Phụ nữ mang thai ăn gì để không lo bị táo bón?

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng táo bón khi mang thai cũng gây ra nhiều phiền toái cho bà bầu. Vậy phụ nữ mang thai nên ăn gì để không lo bị táo bón?

Ngày 13/08/2017, 15:02:44   Tác giả : trandung    Lượt xem: 93

 Bị táo bón khi mang thai khiến  mẹ bầu dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn, điều này càng làm mẹ bầu không muốn ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở bào thai. Vậy mẹ bầu cần bổ sung thực phẩm gì để tốt cho thai nhi?

Một nửa số mẹ bâù mang thai bị táo bón

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị táo bón

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị táo bón vì quá trình mang thai cơ thể người mẹ bị biến đổi rất nhiều:

Do chế độ ăn uống không hợp lí của người mẹ thiếu chất xơ, lượng nước trong cơ thể không đủ cho quá trình tiêu hóa của người mẹ và cơ thể người mẹ lúc này có biến đổi lớn về hàm lượng hormone ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột gây cản trở việc đào thải chất cặn bã ra bên ngoài. Một nguyên nhân nữa dẫn đến mẹ bầu bị táo bón là do uống nhiều viên sắt và canxi, để hấp thụ những khoáng chất trong một số loại viên sắt cơ thể mẹ bầu cần một lượng nước lớn và những khoáng chất còn lại không hấp thụ được làm gánh nặng của hệ tiêu hóa, gia tăng  nguy cơ bị táo bón.

 Mang thai bị táo bón có ảnh hưởng thai nhi không?

Bị táo bón khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không là câu hỏi của rất nhiều chị em gửi về cho các chuyên gia y tế.

Theo trang Tin tức y tế:  nếu mẹ bầu bị táo bón thì rất dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng vì chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó tiêu, từ đó mẹ bầu không muốn dung nạp thêm thức ăn vì càng ăn càng cảm thấy khó chịu dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng cho bào thai.

Một ảnh hưởng lớn khi mẹ bầu bị táo bón  là đi vệ sinh mẹ phải dùng lực, trong quá trình này mẹ bầu cũng rất dễ bị sảy thai. Ngoài ra, các chất độc như phenol, amoniac, indol trong chất thải bị tích tụ lâu trong ruột tiếp tục bị hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc mãn tính ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Mẹ bầu lên bổ sung rau củ quả vào khẩu phần ăn của mình hằng ngày

Mẹ bầu lên bổ sung rau củ quả vào khẩu phần ăn của mình hằng ngày

Mẹ bầu bị táo bón lên bổ sung thực phẩm gì để con khỏe mạnh?

Khi bị táo bón mẹ bầu lên bổ sung các loại hoa quả, rau củ  uống thêm nước và cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lí, mẹ có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm có tính kích thích nhu động ruột như thức ăn có các chất xơ, thức ăn có nhiều magie,  Probiotics là những chất giúp cơ thể mẹ tiêu hóa tốt và khỏe mạnh.

Trái cây:

  • TáoNgoài magie, trong quả táo còn chứa hàm lượng các khoáng chất hữu ích khác như kali, sắt, mangan, phốt pho, đủ để bổ sung các loại vitamin cho mẹ. Ngoài ra táo còn chứa cả pectin 1 loại chất xơ hòa tan làm trơn đường ruột lẫn chất xơ không hòa tan, vậy táo không chỉ giúp mẹ bầu chống táo bón mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nếu ngon miệng mẹ có thể ăn từ 2- 3 quả táo mỗi ngày.
  • Kiwi: Trong quả kiwi có rất nhiều chất xơ, rất dễ cho hệ tiêu hóa của người mẹ nên nếu muốn hạn chế táo bón,  mẹ có thể ăn 1-3 trái kiwi một ngày tùy thuộc vào cơ địa từng người, tác dụng của quả kiwi với mẹ bầu rất cao lên mẹ có thể bổ sung thường xuyên trái cây này kết hợp với sữa chua– một trong những loại thực phẩm có men tiêu hóa probiotics tốt cho sức khỏe
  • Mận tím: từ xưa vẫn được xem như một loại “thuốc trị táo bón” bởi trong mận tím có hàm lượng chất xơ rất cao. Mỗi ngày mẹ bầu có thể ăn 3-4 quả mận tím. Ngoài mận tím thì nước ép mận khô cũng được coi là một loại “nước giải táo bón” cực kì hiệu quả.

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ bị táo bón

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ bị táo bón

Rau củ:

  • Đậu : là một trong những loại thực phẩm nằm trong top về hàm lượng chất xơ cao. Một chén đậu nấu chín sẽ có khoảng 1,5 gam chất xơ. Vì vậy mẹ bầu có thể bổ sung các thực phẩm từ đậu vào khẩu phần ăn của mình để tăng hàm lương chất xơ, cân bằng cho hệ tiêu hóa.
  • · Rau bina: Rau bina là loại rau không chỉ có tác dụng hạn chế táo bón mà còn có nhiều vai trò quan trọng trong việc phòng và trị các loại bệnh khác.Loại rau này không chỉ được sử dụng như một loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng tuyệt vời trong y học như bảo vệ tim mạch, bảo vệ xương chắc khỏe vì vậy mẹ bầu lên bổ sung ngay thực phẩm này mỗi ngày để mẹ và bé có thể phát triển khỏe mạnh.
  • · Cà rốt: Cà rốt có chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan có tác dụng làm mềm phân cứng bằng cách tạo các liên kết nước trong ruột, từ đó kích thích tiêu hóa và giúp mẹ bầu đi tiêu dễ dàng hơn. Ngoài công dụng chữa trị táo bón trong cà rốt còn chứa rất nhiều viatamin và khoáng chất cần cho mẹ và thai nhi. Để dùng cà rốt mỗi ngày mẹ có thể say ra làm nước ép hoặc làm sinh tố.

 

Bị táo bón khi mang thai không quá nguy hiểm nếu mẹ biết cách thay đổi chế độ dinh dưỡng để hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn. Hi vọng bài viết trên có thể phần nào giúp các mẹ bầu có một chế độ ăn hợp lí và sức khỏe tốt.

 

Nguồn: Dung Trần